Khí công tâm pháp biệt truyền

               

                                                                                                (bài do bạn BaTran giới thiệu)

Trong tất cả các pho Dưỡng Sinh cổ truyền đang lưu truyền trong dân gian, có một pho rất đơn giản về thế thức, nhưng rất huyền nhiệm về tác dụng. Không biết thành quả của nó có được phi thường như huyền thoại của  Dịch Cân Kinh hay Bát Đoạn Cẩm hay không, nhưng có một điều chắc chắn là nó hoàn toàn không có tác dụng nguy hiểm như một số môn Dưỡng Sinh tuyệt nghệ khác.                                               Đó là bộ KHÍ CÔNG TÂM PHÁP BIỆT TRUYỀN (KCTPBT) của Phật Gia. (Một số người nhầm gọi là Khí Công Tâm Pháp Bí Truyền. Gọi là "biệt truyền" là v́ chỉ lưu truyền phổ cập trong Phật Giáo, là môn Khí Công chuyên biệt nhằm giúp đỡ cho các hành giả Thiền được có nhiều khí lực bền vững trong việc ngồi Thiền, Quán Tưởng lâu dài, chứ có bí mật ǵ đâu mà "bí truyền".)

Tuy là một bộ Khí Công đơn giản về chiêu thức dành cho giới Thiền Định, nhưng bộ Khí Công Tâm Pháp Biệt Truyền này hàm chứa đầy đủ các tác dụng của một môn Dưỡng Sinh hoàn chỉnh. Bốn thức (bốn động tác) của Khí Công Tâm Pháp Biệt Truyền (KCTPBT) mang bốn cảnh giới diệu dụng của Dưỡng Sinh. Đó là Khai Mở Kinh Mạch Huyệt Vị, Tích Lũy Nội Lực, Hoạt Khí- Hành Huyết, và Định Tâm

Nếu không phải luyện tập để trị những bệnh chuyên biệt. th́ một người b́nh thường chỉ cần luyện tập bốn thức Khí Công giản diệu này là quá đủ, th́ cái "Trương Mục" sức khoẻ của hành giả (người thực hành công phu) cũng dư xài với "trăm năm bể khổ trần ai" này rồi.

Cái đặc biệt của pho KCTPBT này là cách thổ nạp hô hấp cùng với sự vận động thủ túc, rất tự nhiên và đơn giản. Và đó cũng là những đặc điểm mà ba pho Dưỡng sinh của ba vị Đại Sư Giác Độ, Khổ Toại và Hằng Trường đều có nét tương tự nhau.Bởi v́ ngoài những thể thức đúc kết tinh hoa từ các pho dưỡng sinh cổ truyền để sáng tạo nên những tuyệt kỷ khác nhau phù hợp với thời hiện đại, th́ ba pho dưỡng sinh của ba vị Đại Sư nói trên có nền tảng thâu nhiếp hô hấp từ pho KCTPBT, cho nên trong phần này tôi xin tŕnh bày hơi kỹ về Khí Công Tâm Pháp Biệt Truyềnnày.      

     
Đệ nhấtThức: Chuyễn Nhâm Đốc

Động tác này nhằm mục đích vận động khai mở hai kinh mạch chính trong cơ thể. Mạch Đốc( dương) chạy phía sau lưng và Mạch Nhâm (Âm) chạy phía trước bụng. Đây là hai kinh mạch tổng hội các đường kinh Âm và Dương trong cơ thể. Chuyễn được Nhâm-Đốc cũng đồng nghĩa với việc khai mở vận động tất các các kinh mạch và huyệt vị trong cơ thể, tất nhiên cũng khả năng thức động các Luân Xa (trung khu năng lượng sinh học).


 Hít vào đồng thời hai chân bước rộng ra bằng vai


Thở ra, từ từ cúi người xuống phía trước, hai tay buông lỏng tự nhiên xuống đất, đầu cũng theo tay thả lỏng xuống dưới  


Từ từ hít vào và đứng dậy.  Hai tay úp vào phía sau lưng hông, nín thở, và  ngă người ra phía sau
  

____________ ________
      
   
Thở ra và từ từ cúi gập người xuống phía trước như động tác ban đầu và cứ vậy lặp đi lặp lại nhiều lần như có thể.


 

2) Đệ Nhị Thức: Tích Nội Lực                                                                                       

Thức này nhằm mục đích thâu liễm và tích lũy nội lực
    
  
 Hít vào, chân bước rộng ra bằng vai, hai tay chống vào mạng sườn

    

  
 Thở ra và từ từ ngồi xuống thấp (lưu ư càng xuống thấp càng tốt, nhưng vẫn giử một khoảng cách không ngồi hẳn lên bắp chân)

      

 Hít vào, đồng thời từ từ đứng dậy


 Nín thở và từ từ nhón chân lên, đồng thời nhóp hậu môn vào      

Khi bắt đầu thở ra cũng là lúc từ từ thả người ngồi xuống như động tác ban đầu, và tiếp tục lặp lại động tác với khả năng có thể (5-7 lần là được)

 

3)ĐệTamThức: HoạtKhí
    
  
  Chân bước rộng ra bằng vai, xuống thế trung b́nh tấn



Hít vào đồng thời hai tay từ từ dang rộng ra hai bên, cánh tay thẳng, cổ tay buông lỏng, ḷng tay sấp, rủ bàn tay xuống dưới, quay ra sau và lên trên quáđầu.
  
   


hở ra, đồng thời hai tay hạ xuống trước mặt, cánh tay thẳng, ḷng bàn tay hướng ta ngoài, ngón tay chỉa lên trên,  từ từ cùng với hơi thở, hai tay hạ xuống ngang hông, và lặp lại động tác cũ



4) Đệ Tứ Thức: B́nh Tâm Định Thần
.

Thức này nhằm mục đích dẫn ư, định tâm và thâu liễm khí Hậu Thiên (dinh dưỡng, hô hấp) hoá nhập với khí Tiên Thiên (nguyên lực nội tại)  
     
    

 Bước chân ra bằng vai, xuống trung b́nh tấn, hai tay khép vào ngang hông, ḷng bàn tay ngữa thẳng lên trên
 Vẫn giử nguyên tư thế ấy từ từ hít vào.


  
 Giử nguyên hơi thở đan điền, hai tay quay hai ṿng tṛn phía trước mặt. Tay trái theo chiều kim đồng hồ, tay phải ngược chiều kim đồng hồ, đường kính của ṿng tṛn khoảng 30 đến 40 cm. Lúc hai tay quay ṿng tṛn th́ dùng ư tưởng tượng trên đó có hai quả cầu lửa



Chỉ có lúc nín thở, hai tay mới quay ṿng tṛn ngược nhau, c̣n lúc hít vào thở ra hai tay luôn ở vị trí ngang hông
    

Quay được 2 hoặc 3 ṿng (tùy khả năng hơi thở nín được dài hay ngắn) th́ rút tay vào hông như củ, lúc này mới từ từ thở ra    
V́ thức này là thức hóa nhập, b́nh tâm, định thần, nhờ vào sự  vận chuyễn giao ḥa giữa khí Tiên Thiên và Hậu Thiên, cho nên khi luyện thức này đ̣i hỏi phải có sự vận động tích lũy và hoạt khí của các thức trước mới có hiệu dụng. Nếu chưa đầy đủ khí lực nhờ luyện tập các thức trước mà luyện nay vào Đệ Tứ Thức th́ không nên, v́ thiếu mất nền tảng khí lực, nên việc định tâm, hóa thần rất khó khăn, đôi khi c̣n bị bồn chồn bất an.
   

 Ghi chú  Xin coi các videos dưới đây

- Tác giả tŕnh bày 4 thức trong Khí Công Tâm Pháp Biệt Truyền:        
                        http://www.youtube. com/watch? v=pOAQnVR4dGc

- Các vị Đại Sư Thiền Tông hướng dẫn cách luyện tập Khí Công Tâm Pháp Biệt Truyền:       http://www.youtube.com/watch?v=RVRdpPcXTwE   

 

Bài đọc thêm